Xe điện có leo và xuống đường đèo, dốc được không?

Mặc dù xe điện ở Việt Nam, không có hãm động cơ khi xuống dốc, đèo như chạy xe xăng. Nhưng xe điện lại vượt trội hơn xe xăng ở khoản đi đường đèo dốc bởi những lý do sau:

  1. Động cơ điện thường có mô men xoắn tốt hơn, lực kéo tốt hơn.
  2. Hệ thống tái tạo năng lượng rất hợp để xuống dốc, động năng chuyển ngược thành điện nạp vào pin. Hãm bằng hệ thống tuốc năng điện này.

Dù vậy vẫn cần đệm phanh để đảm bảo an toàn.

Trên thực tế, Autobikes đã có bài test về xe điện VinFast VF e34 để mode tiết kiệm pin khi nhả chân phanh và xuống dốc với tốc độ 11km/h, họ thấy được khả năng ghìm không kém là bao so với xe động cơ đốt trong. Gia tốc lớn nên trọng tâm oto điện cũng thấp, cua đường đèo rất ổn định. Ở chế độ tiết kiệm pin, quán tính của xe thấp nhất, xe bị ghì lại nhanh hơn các chế độ thể thao và thoải mái. Hơn thế nữa, sau khi đi hết đèo xe lại có thể đi thêm số lượng km nhất định nữa mà không mất % pin lúc xuống dốc ban đầu vì tính năng tái tạo năng lượng này! Rất tiện lợi.

Với lên đèo dốc thì xe đi bốc, leo dốc nhẹ nhàng VinFast VF e34 với công suất 110kW nhưng vẫn có khả năng leo dốc tương đương với xe dung tích xylanh 2.0, không có độ trễ động cơ, lực kéo tức thì. Nếu muốn giữ cảm giác phấn khích thì nên chuyển chế độ Sport để giảm thiểu mức gia tốc xuống tối đa.

Xe điện trước khi đưa vào lưu thông đều được đem đi test ở tất cả các loại địa hình, môi trường khác nhau để đánh giá khả năng vận hành nên có thể đi ở hầu hết mọi địa hình mà xe vẫn đảm bảo an toàn nhất có thể.