Cấu tạo của hệ thống kiểm soát lực kéo
Hệ thống chống kiểm soát lực kéo TCS được gắn trên bốn bánh và đo tốc độ của từng bánh khi đang vận hành, chia sẻ cảm biến tốc độ với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Bộ phận điều khiển điện tử ECU ghi nhận thông tin tốc độ của bánh xe được truyền về (trên một số mẫu xe cao cấp, hệ thống kiểm soát lực kéo được trang bị bộ phận điều khiển điện tử ECU riêng biệt gọi là ECU TCS).
ECU phân tích dữ liệu từ các cảm biến tốc độ trên các bánh xe trong khi vẫn theo dõi tốc độ thực tế của xe và kiểm soát hệ thống ga, phanh nếu một hoặc nhiều bánh xe quay nhanh hơn các bánh xe khác. Quá trình này được thực hiện thông qua một dây cáp gắn với van điều khiển lực kéo tự động (ATC).
Hệ thống kiểm soát lực kéo cũng chứa nhiều bộ phận từ các hệ thống an toàn khác được cài đặt sẵn, chẳng hạn như bộ chấp hành phanh, cảm biến gia tốc, cảm biến độ lệch thân xe, các cảm biến và cơ cấu chấp hành cho hệ thống bàn đạp ga. Trong một số trường hợp, có thể sử dụng công tắc điều khiển xe để bật và tắt nhanh hệ thống kiểm soát lực kéo.
Cách hoạt động của hệ thống kiểm soát lực kéo
Thiết kế của hệ thống kiểm soát lực kéo nhằm mục đích giám sát các bánh xe và gửi tín hiệu liên tục đến hệ thống điều khiển ECU để theo dõi và xác định tốc độ thực tế của mỗi bánh xe.
Khi thấy đèn kiểm soát nhấp nháy trong lúc vận hành, người lái biết rằng công nghệ kiểm soát lực kéo đang hoạt động và cố gắng ngăn một hoặc nhiều bánh xe quay nhanh hơn và gây mất ổn định. Trường hợp này thường xảy ra khi chiếc xe tăng tốc nhanh qua các khúc cua, buộc bánh xe phải trượt theo chiều ngang và có thể gây ra nguy cơ tai nạn.
Trong trường hợp này, hệ thống kiểm soát độ bám đường của xe nhận biết sự tiếp xúc giữa mặt đường và các bánh xe và nhanh chóng xác định xem một hoặc nhiều bánh xe có quay nhanh hơn đáng kể so với các bánh khác hay không (thường kết hợp với một bộ phận điều khiển khác, chẳng hạn như mô-đun ABS. ).
Lúc này, ECU xử lý để áp dụng một lực phanh phù hợp vào vị trí đó và can thiệp vào hệ thống bướm ga bằng cách điều chỉnh hệ thống ga, hãm đánh lửa hoặc quá trình phun nhiên liệu. Từ đó, mô-men xoắn truyền tới bánh xe được giảm đến mức thích hợp, đưa xe về trạng thái ổn định và giảm thiểu hiện tượng trượt ngang gây ảnh hưởng đến sự an toàn của hành khách.
Để tránh mất kiểm soát, đảm bảo sự ổn định của thân xe và tối ưu hóa độ bám đường của lốp, hệ thống kiểm soát độ bám đường nên được bật trong hầu hết tình huống vận hành hàng ngày. Tuy nhiên, chủ xe có thể tạm thời tắt hệ thống này để xe tăng lực kéo khi đi trên đường có tuyết hoặc lầy lội.
*Nguồn: Vinfast