QUANG HỌC LED TỰ ĐỘNG THÔNG MINH

QUANG HỌC LED TỰ ĐỘNG

Gần đây, đèn LED đã trở nên phổ biến. Chúng được tạo ra dưới dạng một chất bán dẫn phát sáng khi có dòng điện đi qua nó. Ưu điểm của công nghệ này là tốc độ phản hồi nhanh (kích hoạt nhanh). Không cần phải đốt nóng khí trong đèn và mức tiêu thụ điện thấp hơn nhiều so với đèn Xenon. Hạn chế duy nhất của đèn LED là độ sáng thấp hơn đèn Xenon. Và không thể tránh được việc sản phẩm bị nóng lên nghiêm trọng nên cần phải có thêm hệ thống làm mát.

Theo các kỹ sư, sự phát triển này sẽ thay thế bóng Xenon do tốc độ phản ứng. Công nghệ này có một số ưu điểm so với các thiết bị chiếu sáng xe hơi cổ điển:

  1. Các thiết bị này có kích thước nhỏ gọn, cho phép các nhà sản xuất ô tô thể hiện những ý tưởng tương lai vào các mẫu xe của họ.
  2. Chúng hoạt động nhanh hơn nhiều so với đèn Halogen và Xenon.
  3. Bạn có thể tạo đèn pha nhiều phần, mỗi ô trong đó sẽ chịu trách nhiệm về chế độ riêng của nó, điều này tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho việc thiết kế hệ thống và làm cho nó rẻ hơn.
  4. Tuổi thọ của đèn led gần như tương đương với tuổi thọ của toàn bộ xe.
  5. Những thiết bị như vậy không đòi hỏi nhiều năng lượng để phát sáng.

Một hạng mục riêng biệt là khả năng sử dụng đèn LED để người lái xe có thể nhìn rõ đường, nhưng đồng thời không làm lóa mắt xe cộ đang chạy tới. Đối với điều này, các nhà sản xuất trang bị cho hệ thống các yếu tố để cố định đèn chiếu tới, cũng như vị trí của những chiếc xe phía trước. Do tốc độ phản hồi cao, các chế độ được chuyển đổi trong tích tắc, giúp ngăn chặn các tình huống khẩn cấp.

Trong số quang học LED thông minh, có những sửa đổi sau:

  • Đèn pha tiêu chuẩn, bao gồm tối đa 20 đèn LED cố định. Khi chế độ tương ứng được bật (trong phiên bản này, nó thường phát sáng gần hoặc xa), nhóm yếu tố tương ứng sẽ được kích hoạt.
  • Đèn pha ma trận. Thiết bị của nó bao gồm số lượng phần tử LED nhiều gấp đôi. Chúng cũng được chia thành các nhóm, nhưng các thiết bị điện tử trong thiết kế này có khả năng tắt một số phần theo chiều dọc. Do đó, chùm sáng chính (Pha) tiếp tục chiếu sáng, nhưng khu vực xe đang phía đối diện sẽ bị tối.
  • Đèn pha điểm ảnh. Nó đã bao gồm tối đa 100 phần tử, được chia thành các phần không chỉ theo chiều dọc mà còn theo chiều ngang, giúp mở rộng phạm vi cài đặt cho chùm sáng.
  • Đèn pha pixel với phần laser-phosphor, được kích hoạt ở chế độ chùm sáng cao. Khi lái xe trên đường cao tốc với tốc độ vượt quá 80 km / h, thiết bị điện tử sẽ bật tia laze phát ra ở khoảng cách lên tới 500m. Ngoài những yếu tố này, hệ thống còn được trang bị cảm biến đèn nền. Ngay khi tia sáng nhỏ nhất từ ​​một chiếc ô tô đang lao tới chạm vào nó, tia sáng cao sẽ ngừng hoạt động.
  • Đèn pha laze. Đây là thế hệ đèn ô tô mới nhất. Không giống như đèn LED – thiết bị tạo ra năng lượng nhiều hơn 70 lumen, nó nhỏ hơn, nhưng đồng thời rất đắt tiền, điều này không cho phép sử dụng phát triển trên những chiếc xe bình dân, vốn thường khiến những người lái xe khác bị chói.

ƯU ĐIỂM CHÍNH

Để quyết định mua một chiếc xe được trang bị công nghệ này, bạn cần chú ý đến ưu điểm của khả năng quang học tự động thích ứng với các điều kiện trên đường:

  • Chính hiện thân của ý tưởng rằng ánh sáng không chỉ hướng vào phía xa và phía trước xe, mà còn có một số chế độ khác nhau, đã là một điểm cộng rất lớn. Người lái xe có thể quên tắt đèn chiếu xa, điều này có thể làm mất phương hướng của chủ xe phía đối diện khi đang lưu thông.
  • Đèn thông minh sẽ cho phép người lái quan sát tốt lề đường và đường khi vào cua.
  • Mỗi tình huống trên đường có thể yêu cầu chế độ riêng. Ví dụ: nếu đèn pha không được điều chỉnh khi có phương tiện giao thông đang tới và ngay cả chùm tia COS cũng bị chói, chương trình có thể bật chế độ chùm tia PHA, nhưng với chế độ làm mờ bên phần chịu trách nhiệm chiếu sáng phía bên trái của đường. Điều này sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho người đi bộ, vì trong những trường hợp như vậy thường xảy ra va chạm đối với một người đang di chuyển dọc bên đường trong trang phục không có vật phản quang.
  • Đèn LED quang học phía sau hiển thị rõ hơn vào ngày nắng, giúp bạn dễ dàng kiểm soát tốc độ của các phương tiện đi sau khi phanh gấp.
  • Đèn chiếu sáng thông minh cũng giúp bạn lái xe an toàn hơn trong điều kiện thời tiết xấu.

Nếu một vài năm trước đây, công nghệ này được lắp đặt trên các mẫu xe ý tưởng thì ngày nay nó đã được nhiều hãng xe tích cực sử dụng. Một ví dụ về điều này là AFS, được trang bị thế hệ mới nhất của Skoda Superb. Điện tử hoạt động ở ba chế độ (ngoài xa và gần):

  1. Thành phố – được kích hoạt ở tốc độ 50 km / h. Chùm sáng chiếu gần nhưng đủ rộng để người lái có thể nhìn rõ các vật thể ở hai bên đường.
  2. Đường cao tốc – tùy chọn này được bật khi lái xe trên đường cao tốc (tốc độ trên 90 km / giờ). Hệ thống quang học hướng chùm tia lên cao hơn để người lái xe có thể nhìn thấy các vật thể xa hơn và xác định trước những gì cần phải làm trong một tình huống cụ thể.
  3. Hỗn hợp – đèn pha điều chỉnh theo tốc độ của xe, cũng như sự hiện diện của phương tiện giao thông đang tới.

Ngoài các chế độ trên, hệ thống này còn phát hiện độc lập khi trời bắt đầu mưa hoặc sương mù và thích ứng với các điều kiện thay đổi. Điều này giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn.