Hệ thống treo khí nén là gì?
Đây là một loại hệ thống treo ô tô phức tạp hơn so với hệ thống treo truyền thống, cho phép giảm rung và dao động cho xe ưu việt hơn. Máy nén khí của hệ thống này có thể chạy bằng điện hoặc động cơ.
Thay cho nhíp lá hoặc lò xo được sử dụng trong hệ thống treo thông thường, các kỹ sư đã dùng bóng cao su cho hệ thống treo khí nén. Cơ chế giảm xóc khí nén dựa vào việc hút và xả khí nén trong xi lanh đồng thời tận dụng khả năng đàn hồi của không khí.
Bằng cách chọn chế độ Comfort hoặc Sport trên thiết bị điều khiển, người lái xe có hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh độ đàn hồi phù hợp để đáp ứng các tình huống lái xe. Trong khi chế độ Sport giúp tăng cường sự ổn định và an toàn khi ô tô đang di chuyển ở tốc độ cao, thì chế độ Comfort mang lại cảm giác vận hành thoải mái, mượt mà.
Các bộ phận của hệ thống treo khí nén
Hệ thống treo khí nén của ô tô bao gồm:
Giảm xóc sử dụng khí nén.
Hệ thống treo này có 4 giảm xóc khí nén ở 4 bánh thay cho loại lò xo hay nhíp lá truyền thống. Cấu tạo của bộ giảm xóc này bao gồm một quả bóng cao su với khí nén bên trong, có tác dụng giảm chấn và hấp thụ các dao động khi ô tô di chuyển.
Hệ thống tự động điều chỉnh lượng khí nén được bơm vào hoặc đẩy ra để có độ đàn hồi tối ưu tùy theo điều kiện địa hình.
Cảm biến độ cao xe
Giá đỡ của bộ giảm chấn khí nén được đặt bên dưới cảm biến độ cao. Trách nhiệm của cảm biến này là theo dõi khoảng sáng gầm xe và thông báo cho ECU thay đổi lượng khí cần bơm vào quả bóng cao su.
Cảm biến gia tốc
Gia tốc kế có thể thu nhận và truyền các chỉ báo tốc độ đến ECU, tương tự như cảm biến độ cao.
ECU
Thành phần thiết yếu của hệ thống treo khí nén là ECU. Bộ phận này hoạt động như “bộ não” của hệ thống treo khí nén, nhận đầu vào từ các cảm biến, điều chỉnh máy nén và van phân phối, đảm bảo rằng lượng khí nén phù hợp được phân phối đến từng giảm xóc của bốn bánh xe.
Nguyên lý làm việc
Lý thuyết hoạt động của hệ thống treo khí nén dựa trên nguyên tắc đàn hồi của không khí. Đặc biệt, van điều tiết khí nén được điều chỉnh bằng ECU để mang lại sự êm ái cho ô tô trong quá trình vận hành, có khả năng hấp thụ những rung động dù là nhỏ nhất.
Các cảm biến liên tục theo dõi tốc độ và khoảng sáng gầm xe để truyền về ECU. Nhờ cơ chế hút / xả khí nén, ECU phân tích tín hiệu và điều khiển van khí xi lanh trên mỗi quả bóng cao su để thay đổi lực giảm chấn nhằm duy trì trạng thái cân bằng của thân xe.
Mặc dù công nghệ treo khí nén có một số lợi ích, nhưng chỉ một số ít ô tô đắt tiền sử dụng nó vì chi phí quá cao.
*Nguồn: Vinfast